ความหมายของหลักสูตร
ความหมายนิยามความหมายของหลักสูตร ยังหาข้อสรุปไม่ได้ อย่างไรก็ตามจะขอนิยามหลักสูตรที่นักพัฒนาหลักสูตรได้นิยามไว้
1. โบแชมป์ (Beachamp 1981:61-62) นิยามความหมายครอบคลุม 3 ขอบเขต คือ
- เป็นศาสตร์แขนงหนึ่ง
- เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่จัดทำขึ้นอย่างเป็นทางการ
- เป็นระบบการทำงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
- หลักสูตรหมายถึงประสบการณ์ทั้งหมดของผู้เรียนในความรับผิดชอบของสถาบันหนึ่ง
- หลักสูตรหมายถึงแผนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการสอน หรือ ก่อนการปฏิบัติจริงในโครงการใดก็ตาม
ในปี ค.ศ. 1957 Smith “ชุดของความต่อเนื่องของประสบการณ์ที่มีศักยภาพที่จัดขึ้นในโรงเรียน เพื่อความมุ่งหมายในการทำให้กลุ่มเด็ก และเยาวชนมีวิธีการคิดและการกระทำ”
- ค.ศ. 1959 Good “แผนงานโดยรวมทั่วไปของเนื้อหาสาระหรือวัสดดการเรียนการสอนที่โรงเรียนควรให้กับผู้เรียน เพื่อให้มีคุณสมบัติที่จะได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัติ หรือ เพื่อการสอบคัดเลือกเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพ”
- ค.ศ. 1962 Taba แผนสำหรับการเรียนรู้
- ค.ศ. 1969 Foshay ประสบการณ์ทั้งหมดที่ผู้เรีนยมีภายใต้การแนะนำของโรงเรียน
- ค.ศ. 1975 Tanner and Tanner “ประสบการณ์การเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ที่ได้รับการแนะแนวและวางแผนไว้ ที่ถูกสร้างขึ้นผ่านการปฏิรูปความรู้และประสบการณ์อย่างเป็นระบบ ภายใต้การดำเนินงานของโรงเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีสรรถนะด้านบุคคล สังคม ที่ต่อเนื่อง และสมบูรณ์
- Connelly and Clandinnin ค.ศ. 1988 หลักสูตรมักจะมองว่าเป็นรายวิชาในการศึกษา แต่คิดอย่างมีความหมายกว้งขึ้นกว่านั้น หลักสูตรกลายเป็นรายวิชาของชีวิตของการกระทำของบุคคลหนึ่ง เป็นประสบการณ์ชีวิตของบุคคล
- Oliver (2001) กล่าวว่า การให้นิยามของหลักสูตรเป็นปัญหาเชิงแนวคิด เขาแบ่งนิยามหลักสูตรที่พบออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
- นิยามในจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมาย
- นิยามในลักษณะบริบทของหลักสูตร
- นิยามในลักษณะยุทธศาสตร์ของหลักสูตร
คำถาม
- นักศึกษานิยามหลักสูตรในบริบทของตนเองว่าอย่างไร
- เหตุใดการนิยามหลักสูตรมีความความแตกต่างกัน ให้เหตุผล
1 ความคิดเห็น:
เหมือนยากจังเลยคะ แต่ก็จะพยายามเข้าใจนะคะ
งานก็เยอะจังเลยคะ อยากเขียนหลักสูตรได้จังคะ
แสดงความคิดเห็น